วันอังคารที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2553

บทที่ 5 การคมนาคมขนส่ง Transportation

ความหมาย
การคมนาคมขนส่ง หมายถึง กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายคน สัตว์ สิ่งของจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง โดยอาศัยสื่อกลางต่างๆภายใต้ราคาที่ตกลงกันไว้

พัฒนาการขนส่งทางบก
ประวัติการขนส่งทางบก เริ่มขึ้นในสมัย 200ปีก่อนคริสตกาล หรือยุคบาบิลินซึ่งใช้คนลากรถสองล้อไปบนถนน ก่อนที่จะนำสัตว์เช่น วัว ลา มาช่วยลากรถสองล้อในยุคอียิปต์และกรีก จนกระทั่งในยุคโรมันจึงได้มการพัฒนาการขนส่งจากรถลากสองล้อมาเป็นรถสี่ล้อที่ใช้ม้าลาก

พัฒนาการขนส่งทางน้ำ
การขส่งทางน้ำถือว่าเปนการขนส่งที่เก่าแก่มามากที่สุดในโลก มีการพัฒนาแพขึ้นมาจากท่อนไม้ และต่อมานำต้นไม้ทั้งต้นมาขุด เป็นลำเรือ ต่อมาได้มีการพัฒนาเรือที่ใช้เครื่องจีกรไอน้ำทำให้สามารถแล่นได้รวดเร็วและไกลขึ้น ในค.ศ.1815 มีการต่อเรือสำราญที่สมบรูณ์ ในสงครามโลกครั้งที่ 1 เรือสำราญได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากเศรษฐกิจตกต่ำ มีการลดราคาการเดินทางลง


พัฒนาการขนส่งทางอากาศ
ค.ศ.1903 พี่น้อตระกูล Wright ได้ประดิษฐ์เครื่องบินขึ้นเป็นครั้งแรก ใรสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1ธุรกิจครั้งแรกเกิดขึ้นระหว่าง London และ Paris มีการส่งผู้โดยสารครั้งแรกเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศสหรัฐอเมริกา บินระหว่าง Boston กับ NewYork และในค.ศ.1927 ได้เริ่มจ้างพนักงานบนเครื่องบินขึ้น สงครามโลกคั้งที่ มีการผลิตเครื่องบินโบอิ้ง แล้วก็พัฒนามาเป็นเครื่องบิน Jumbo ไดอพ่นขนาดใหญ่


ประเภทของธุรกิจการคมนาคมขนส่งเพื่อการท่องเที่ยว
1. ธุรกิจการขนส่งทางบก
การคมนาคมขนส่งทางบกจัดว่าเป็นรูปแบบการเดินทางที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่งมากโดยเฉพาะการเดินทางโดยรถยนต์เนื่องจากความสะดวก คล่องตัวและประหยัด
- การเดินทางท่องเที่ยวโดยรถไฟ
- การเดินทางท่องเที่ยวโดยรถยนต์ส่วนตัว เป็นที่นิยมมากเพราะประหยัด สะดวก รวดเร็วและมีความคล่องตัว
- การเดินทางท่องเที่ยวโดยรถเช่า
2.ธุรกิจการขนส่งทางน้ำ แบ่งได้หลายประเภท
- เรือเดินทะเล : เป็นเรือคมนาคมขนส่งจากเมืองท่าหนึ่งไปอีกเมืองหนึ่ง และมักเป็นฤดูกาล
- เรือสำราญ : เรือสำราญคล้ายโรงแรมลอยน้ำ เพราะ มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบคัน
- เรือข้ามฟาก
- เรือไบและเรือยอร์ช
- เรือบรรทุกสินค้า
3.ธุรกิจการขนส่งทางอากาศ แบ่งออกได้ 3 ประเภท
- การบินลักษณะเที่ยวบินประจำ
- เที่ยวบินประจำภายในประเทศ
- เที่ยวบินประจำระหว่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น